“VẬN DỤNG DẠY – HỌC STEM BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN VÀO MÔ HÌNH NHÀ Ở CHO HỌC SINH KHỐI 9 TẠI TRƯỜNG THCS BÌNH THẠNH”

Từ xa xưa, cha ông ta đã có câu “Học đi đôi với hành”. Lời của người xưa đúc kết nhưng có lẽ  đó vẫn còn là bài học lớn của hôm nay và mai sau. Bác Hồ cũng đã dạy chúng ta rằng: “Các thầy giáo, cô giáo phải tìm cách dạy… Dạy thế nào để học trò hiểu nhanh, nhớ lâu, tiến bộ nhanh…”. “Các cháu học sinh không nên học gạo, không nên học vẹt. Học phải suy nghĩ, phải liên hệ thực tế, phải có thí nghiệm, thực hành, học và hành phải kết hợp với nhau…”

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Chương trình STEM được xây dựng trên nguyên lý cốt lõi là “Học thông qua hành”, tạo được sự thích thú và thoải mái cho học sinh, qua đó đạt được hiệu quả học tập cao. STEM là xu hướng giáo dục hiện đại và quan trọng của thế giới ngày nay.       

Trong thực tiễn dạy học môn Công Nghệ ở trường THCS Bình Thạnh, những năm về trước bản thân tôi nhận thấy mới chỉ cho học sinh làm thế nào để nắm vững các kiến thức của bài học ở trên lớp. Còn kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học vào các môn học khác và vào đời sống thực tiễn chưa được quan tâm, chú trọng thường xuyên. Sự lồng ghép, tích hợp giáo dục trong các tiết dạy chưa nhiều. Chính những điều đó đã làm cho học sinh cảm thấy bộ môn Công Nghệ còn xa rời với thực tế cuộc sống của các em, tiết học Công Nghệ trở nên khô khan, không sinh động và hấp dẫn như các tiết học khác.

Bình Thạnh là một xã  vùng xa trung tâm, nên việc tiếp cận thực tế lắp đặt các mạch điện HS còn bỡ ngỡ. Vì vậy để học sinh sau khi học xong lớp 9 biết lắp mạch điện là vấn đề cần quan tâm.

Nhiều học sinh sau khi thực hành xong không biết lắp đặt mạch điện, nhất là hiệu quả gìờ thực hành các bạn HS nữ còn chưa dám mạnh dạn thực hành.

Môn Công Nghệ 9 được thiết kế theo môđun nghề nên thời lượng thực hành khá cao, môn học mang tính thực tế, rất thiết thực cho viêc chọn nghề, hướng nghiệp cho học sinh THCS.

Như vậy, khi giảng dạy về thực hành lắp mạch điện nhất thiết phải mở rộng phạm vi ứng dụng, trong đó ứng dụng vào thực tiễn cần được đặc biệt chú ý thường xuyên. Người giáo viên cần khéo léo, dẫn dắt học sinh vào thực tế cuộc sống các mạch điện được sử dụng trong những trường hợp nào, cách mắc như thế nào cho đúng kĩ thuật, khoa học, tiết kiệm mà vẫn đảm bảo an toàn về điện. Tạo điều kiện cho các em rèn luyện óc sáng tạo, khả năng khám phá, kĩ năng ứng dụng việc lắp mạch điện vào cuộc sống của gia đình và xã hội từ đó phần nào cũng giúp có em có được sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai của bản thân.  

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TIẾT DẠY STEM

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 25A 26 27 28 29 30 31